การซักผ้า – Laundry

No Gravatar

ที่นี่เรื่องการบริการตัวเองเนี่ยมาเป็นอันดับแรกเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่คนทั่วๆไปคิดว่าเป็นงานที่น่าเบื่อประจำวัน งานบริการพวกนี้ก็เลยมีน้อยในอเมริกา เพราะฉนั้นก็ต้องทำเอง ที่นี่มีเครื่องอำนวยความสะดวกทางด้านการซักผ้าอบผ้าแห้ง โดยทั่วไปที่พักอาศัยตามบ้านก็มักจะมีเครื่องมือพวกนี้อยู่แล้ว แต่หากคุณต้องอาศัยในอพาร์ทเมนท์ สิ่งที่ต้องใช้ร่วมกันคือโรงซักผ้า ที่นี่จะมีเป็นห้องๆ โดยมีเครื่องซักให้หยอดเหรียญ โดยใช้เวลาในการซักก็ไม่นานประมาณ ครึ่งชั่วโมงถึงชั่วโมง หากเป็นวันเสาร์อาทิตย์ก็ต้องรีบมาดูผ้า เพื่อไม่ทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยย้ายที่อยู่ไปหลายๆที่ในอเมริกา สิ่งที่จะพบเห็นก็คือความแตกต่างทางวัฒนธรรม หากคุณอาศัยในย่านคนเอเชียเยอะ ความวุ่นวายประสาเอเชีย ก็จะตามมานิดหน่อย เช่น ความไม่พอใจของคนที่มาใช้บริการการซักผ้า ต่อจากคุณ ซึ่งไม่มีเครื่องว่างพอ บางอย่างที่คุณไม่อาจคาดคิดก็อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะฉนั้นต้องระวังบ้างพอสมควร ควรตั้งเวลาให้พอดี ไม่ควรปล่อยให้ผ้าที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วต้องค้างในเครื่องนานๆ

โรงซักผ้าอบผ้า สำหรับอพาร์ทเมนท์ ที่นี่ส่วนใหญ่จะมีโรงซักผ้าทุกอพาร์ทเมนท์ ไม่ค่อยเห็นซักด้วยมือเหมือนบ้านเรา หรือซักด้วยเครื่องแล้วตากตามลานบ้าน หรือระเบียง ไม่มีนะ ยังไม่เคยเจอเลย สถานที่ก็มักจะตั้งไว้ใกล้กับแหล่งที่อาศัย บางที่ก็อาจจะรวม mail box ไว้ด้วยกันเลย เพื่อความสะดวก

 

ต้องใช้กุญแจเปิด เป็นจุญแจอันเดียวกันกับที่ใช้เปิดเข้าไปในบ้านตัวเอง เพราะฉนั้นคนอื่นๆที่ไม่ได้อาศัยภายในอพาร์ทเมนท์นี้ก็ไม่สามารถใช้บริการนี้ได้ ที่นี่ห้ามก็อปปี้กุญแจ ก่อนได้รับอนุญาติจากเจ้าของนะ ที่กุญแจจะมีตัว “c” สลักไว้ ร้านก็อปปี้กุญแจจะไม่ก็อปให้เรา อืม…. แต่ถ้าอยากก็อป ก็กลับมาก๊อปที่เมืองไทยก็ได้นะ ช่างที่เมืองไทยก็อปได้หมดทุกอย่าง

 

เครื่องซักผ้า ต้องหยอดเหรียญ ต้องเป็นเหรียญ ควอเตอร์เท่านั้น(เหรียญ 25 เซนต์) ค่าซักหนึ่งครั้งก็ประมาณ 1 เหรียญถึง 1.50 เหรียญแต่โดยส่วนใหญ่น่าจะ 1 เหรียญนะ ใช้เวลาซักประมาณ 35 นาทีขึ้นอยู่กับการเลือกโหมดในการซัก

 

 

เมื่อซักเสร็จแล้วก็ต้องนำมาอบแห้งนะ เครื่องจะตั้งอยู่ข้างๆกัน ราคาการอบแห้งครั้งหนึ่งก็ประมาณ 0.5 เหรียญถึง 1 เหรียญใช้เวลาในการอบแห้งประมาณ 50 นาที ที่เครื่องจะมีเวลบอกว่า อีกกี่นาทีจะเสร็จ ก็ตั้งเวลาไว้ดีๆละกัน คนอื่นจะได้ใช้เครื่องต่อจากเราได้ แต่ว่าที่นี่เรื่องความแออัดมักจะไม่ค่อยเจอ

 

 

มุมนี้พิเศษ เป็นมุมสำหรับคนที่ไม่ต้องการทิ้งของซึ่งสภาพยังดีอยู่ เขาจะเอามาวางไว้มุมนี้ เผื่อคนอื่นๆอยากจะนำไปใช้ต่อบ้าง ซึ่งถ้าไม่เอาทิ้งไว้ตรงนี้ก็ต้องลงถังขยะเลยแหละ มาดูบ่อยอาจจะได้ของดี โดยเฉพาะพวกย้ายบ้านแล้วเอาไปไม่ได้ ที่นี่เขาจะมีมารยาทพอสมควร โดยที่สิ่งที่เขาคิดว่าไม่น่าจะใช้ประโยชน์ได้แล้วก็จะทิ้งไป สิ่งในที่ยังใช้งานได้ ก็จะมากองไว้ เพื่อให้คนอื่นๆได้ใช้บ้าง